28/07/2014 01:31 GMT+7

Thị trường Việt và “bóng dáng” Hàn - Kỳ 1:  Bước đi mới của K-pop

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Sau thành công lớn với độ phủ sóng của phim truyền hình Hàn, các nhà đầu tư văn hóa và kinh doanh biểu diễn của Hàn Quốc đang chủ động hơn trong việc tiếp cận và chinh phục thị trường VN ở lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh.

 

Thanh Tùng - một hình mẫu “ca sĩ Việt - Hàn” của tương lai? - Ảnh: Lan Anh
Thanh Tùng - một hình mẫu “ca sĩ Việt - Hàn” của tương lai? - Ảnh: Lan Anh

K-pop (nhạc trẻ của Hàn Quốc) đang cho thấy những bước đi mới trong việc chinh phục thị trường biểu diễn tại VN.

Chiến thắng với giải thưởng “khủng” 7,5 tỉ đồng (bao gồm chi phí đào tạo tại Hàn Quốc, sản xuất album, video âm nhạc, 600 triệu đồng tiền mặt và được ký hợp đồng với một công ty quản lý để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp) của Thanh Tùng tại cuộc thi hát trên truyền hình Ngôi sao Việt hôm 19-7 tại Hà Nội là một ví dụ cho thấy sự “chuyển mình” trong việc tiếp cận thị trường nhạc Việt (V-pop) của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Sao Hàn không “dễ ăn” ở thị trường Việt

Hàn Quốc đã có những kế hoạch rất cụ thể trong việc đầu tư, phát triển ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giải trí, biểu diễn tại VN trong năm 2015
ANDY VÕ (giám đốc Viet Vision)

Thông qua phim ảnh, K-pop từng có một cuộc “tấn công” khá thành công vào thị trường châu Á nói chung và thị trường VN nói riêng vào đầu những năm 2000. Từ đó đến nay, không ít bạn trẻ, đặc biệt là bạn trẻ ở độ tuổi học trò, đã trở thành những người hâm mộ cuồng nhiệt của K-pop. Thế nhưng, dấu ấn của K-pop tại thị trường VN vẫn chỉ ở mức “nghe cho vui”, thưởng thức cho hợp trào lưu chứ chưa tạo thành một thị trường đúng nghĩa - nơi người ta có thể kinh doanh và thu được những lợi nhuận khổng lồ.

Anh Choo In Han - một nhà đầu tư Hàn Quốc đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường biểu diễn VN - chia sẻ: “Giới trẻ VN tìm hiểu và nghe nhạc Hàn thông qua các hình thức tạm gọi là “miễn phí” như: mạng Internet, truyền hình... Dù yêu thích nhưng rất ít bạn bỏ tiền ra mua các album, CD/DVD chính hãng. Cũng không nhiều bạn có điều kiện mua vé xem các sô diễn của các nghệ sĩ Hàn. Như vậy, xét về mặt kinh tế, chúng tôi vẫn chưa có được hiệu quả khi đầu tư vào VN”.

Thực tế, đã có rất nhiều nghệ sĩ, ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng đến VN giao lưu và biểu diễn như: Jang Dong Gun, Bi Rain, 2NE1, T-ara... Tuy nhiên, phần lớn đó là những buổi diễn không bán vé do các đơn vị văn hóa hay các nhãn hàng Hàn Quốc mang đến. Cũng từng có các sô diễn quy mô của những tên tuổi thuộc hàng “hot” nhất châu Á của Hàn Quốc như: Ahn Jae Wook, Bi Rain, SuJu... được đưa về VN nhưng tất cả đều bị đánh giá là... “thua”.

Đặc biệt, việc D&D, đơn vị đưa live concert chính thức của Bi Rain - Rain’s coming về VN, đóng cửa sau “sự kiện Bi Rain” năm 2007 đã phần nào cho thấy nhạc Hàn hay sao Hàn không “dễ ăn” tại VN. Báo cáo lỗ của Viet Vision sau khi tổ chức live show SuJu tại Bình Dương vào tháng 6-2011 một lần nữa cho thấy không dễ để K-pop “sống” được tại thị trường Việt.

“Địa phương hóa” K-pop

Anh Andy Võ - từng là du học sinh Hàn Quốc, giám đốc điều hành Viet Vision (đơn vị đã mang sô SuJu về VN năm 2011) - tiết lộ: “Hàn Quốc đã có những kế hoạch rất cụ thể trong việc đầu tư, phát triển ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giải trí, biểu diễn tại VN trong năm 2015”. Riêng về lĩnh vực giải trí, biểu diễn sẽ có những cách “trao đổi văn hóa” sao cho người Việt dễ “thẩm thấu” văn hóa Hàn hơn nữa. Mang nghệ sĩ thuần chất Hàn đến VN trình diễn là... “xưa rồi Diễm”. Hướng đi mới sẽ là phát triển những gương mặt nghệ sĩ hợp đủ chất Việt - Hàn. Thanh Tùng của Ngôi sao Việt sẽ là một trong những thử nghiệm đầu tiên của cách làm mới này. Giọng hát cùng phong cách còn “yếu ớt” của Tùng sau ngày đăng quang vẫn sẽ được dõi theo cho đến khi anh hoàn tất chương trình đào tạo tại Hàn Quốc, và tung ra những sản phẩm âm nhạc mang phong cách Hàn sau này.

Trong lúc chờ đợi những sản phẩm mang “công nghệ Hàn Quốc” dành cho Thanh Tùng thì thị trường nhạc Việt đã kịp xuất hiện J.Mi. Vốn là một nghệ sĩ violon được đào tạo bài bản tại Hàn Quốc, J.Mi đã quyết định phát triển sự nghiệp ca hát tại VN sau một chuyến viếng thăm cách đây ba năm. J.Mi đã sang VN sinh sống, học tiếng Việt hơn hai năm qua với quyết tâm “tấn công” vào showbiz Việt. “Tôi chọn VN vì thích môi trường sống ở đây. Phát triển sự nghiệp tại đây tôi thấy nhẹ nhàng hơn vì ít áp lực hơn ở Hàn Quốc. Ít ra tôi cũng ngay lập tức tạo được sự khác biệt khi là một nghệ sĩ Hàn Quốc vừa có thể chơi violon vừa nhảy, vừa hát bằng cả tiếng Hàn, tiếng Anh hay tiếng Việt” - J.Mi chia sẻ trong buổi ra mắt giới thiệu MV đầu tay tại thị trường VN mang tên Let’s dance the night hôm 20-7.

Có thể thấy người Hàn đang cần những gương mặt có thể bắc cầu cho khát vọng thu lợi hàng triệu USD từ ngành kinh doanh biểu diễn cùng các “sản phẩm đi kèm” (thời trang, hàng tiêu dùng, điện tử, mỹ phẩm, ẩm thực, du lịch...) như đã từng thành công ở nhiều thị trường châu Á khác. Nhiều dự đoán từ giới tổ chức biểu diễn cho rằng với nhiều nỗ lực xóa dần những khoảng cách về văn hóa, ngôn ngữ, nhiều khả năng K-pop sẽ lại “bùng nổ”.

Ca sĩ Phương Thanh - một trong ba giám khảo chính của Ngôi sao Việt, người từng có thời gian gắn bó khoảng ba tháng với các thí sinh vào chung kết của chương trình tại Hàn Quốc - bày tỏ: “Khán giả trẻ VN yêu nhạc Hàn không hẳn vì âm nhạc hay giọng hát, mà chủ yếu ở bề ngoài dễ nhìn, phong cách tươi tắn, gần gũi, khả năng vũ đạo tuyệt vời... Hạn chế lớn nhất của nghệ sĩ Hàn khi “đánh” vào thị trường Việt là ngôn ngữ. Vậy nên việc tạo một hình mẫu “nghệ sĩ Hàn giỏi tiếng Việt” sẽ có nhiều cơ may thành công hơn. Cá nhân tôi không nghĩ rằng việc tạo nên những hình mẫu như thế sẽ dễ dàng đồng hóa khán giả Việt. Tôi nghĩ nhiều theo chiều hướng tích cực, tức việc có thêm “dị bản K-pop” tại VN sẽ giúp các nghệ sĩ VN năng động hơn, nỗ lực hơn trong việc giành lấy thị phần của mình. Bản thân các nghệ sĩ, nhà tổ chức... sẽ học thêm được nhiều công nghệ mới làm phong phú, sôi động hơn cho showbiz Việt”.

Kỳ tới: Người Hàn “thống trị” rạp chiếu

2 nhóm nhạc Hàn đến TP.HCM

Dù nhiều “sô Hàn” không thắng tại VN, các “bầu sô” vẫn không bỏ cuộc trong việc mời ca sĩ Hàn đến trình diễn tại VN. Dự kiến sẽ có hai nhóm nhạc Hàn đang được yêu thích đến giao lưu và trình diễn tại TP.HCM: nhóm 2NE1 với live concert All or nothing vào ngày 10-8 tại nhà thi đấu Phú Thọ và nhóm JYJ vào ngày 23-8 tại sân vận động Quân khu 7, TP.HCM. Lẽ ra, nhóm T-ara cũng sẽ làm một cuộc họp fanclub (câu lạc bộ người hâm mộ) tại VN vào ngày 2-8 tại Trung tâm ca nhạc Lan Anh, nhưng chương trình này đã được dời lại vào đầu năm 2015 sau một vài trục trặc.

Nhạc sĩ Đằng Phương - giám đốc Công ty DP Media, đơn vị sẽ đưa T-ara về VN sắp tới - cho biết lý do chọn nghệ sĩ Hàn và nhóm T-ara làm “sản phẩm ra mắt” cho công ty mới mở của mình: “Qua tìm hiểu và nghiên cứu tôi thấy giới trẻ vẫn rất mê nhạc Hàn và tìm kiếm những cơ hội được thưởng thức, giao lưu trực tiếp với các nghệ sĩ Hàn. Bản thân tôi cũng thích và có những mối quan hệ hợp tác với các đơn vị tổ chức của Hàn Quốc”. Về thất bại của các “đàn anh” đi trước, Đằng Phương cho rằng với một sô có quy mô vừa, nhỏ như anh định làm cho T-ara sắp tới thì xác suất thành công sẽ cao hơn.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên